Tìm hiểu kích thước cuốn thư đá chuẩn nhất 2021

18:36 - 13/09/2021

Chúng ta đều biết cuốn thư đá hay có tên khác là tác môn đá, bình phong đá thường được sử dụng tại các công trình tâm linh, nhà thờ, chùa chiền, từ đường,... Với ý nghĩa ngăn chặn những luồng khí xấu bên ngoài xâm nhập vào. Vậy bạn đã biết kích thước cuốn thư đá thường là bao nhiêu hay chưa? Ta có thể thấy cuốn thư đá có rất nhiều kiểu dáng khác nhau, nhưng về kích thước khi thiết kế thì sao? Đáp án chính xác sẽ có trong nội dung dưới đây!

Tìm hiểu về kích thước cuốn thư đá hiện nay.

Cuốn thư đá là một trong những hình thức văn hoá vô cùng phổ biến của người Việt, xuất hiện tại hầu hết các công trình kiến trúc tâm linh từ xưa cho đến nay. Ngoài việc ngăn chặn những luồng khí xấu, thế lực bên ngoài tác động vào công trình, cuốn thư đá còn có ý nghĩa về mặt thẩm mỹ, tạo tính uy nghiêm, trang trọng cho không gian xung quanh. Vậy kích thước cuốn thư đá thông dụng là bao nhiêu?

kích thước cuốn thư đáMẫu cuốn thư đá

Xác định kích thước cuốn thư đá thông dụng:

Trước hết, cuốn thư đá thường sẽ được bố trí tại các khu vực như cổng chính ra vào, chắn ở phần bên trong cổng, kích thước cuốn thư đá thì chiều rộng của cuốn thư sẽ được làm lớn hơn chiều rộng của phần cổng, đặt cách cổng 50cm và chỉ để đủ cho 1 người đi ra vào.

Hiện nay không như ngày xưa, do các khu vực đền thờ hay lăng mộ, nhà thờ thường sẽ có diện tích khiêm tốn hơn, điều này cũng làm cho kích thước cuốn thư đá giảm xuống theo các chiều. Để có thể tối ưu hoá diện tích tốt hơn khi đặt vào các khu vực khác nhau. Thì trên thị trường hiện nay, ta có thể nhìn thấy 2 kích thước thông dụng nhất của cuốn thư đá là Cuốn thư 133cm và 167cm với cổng có kích thước từ 107cm và 147cm.

kích thước cuốn thư đáMẫu cuốn thư đá

Tuy nhiên thì đối với các công trình kiến trúc lớn hơn như là đền chùa, cuốn thư sẽ đặt tại sân chính, đặt chính diện với phần cửa chính. Các loại cuốn thư này sẽ có sự khác biệt về kích thước và cả thiết kế, kiểu dáng nữa đấy, không phải kích thước chúng đều như nhau.

Ta có thể thấy rõ là tuỳ vào từng loại quy mô, vị trí, không gian của từng công trình đền chùa mà kích thước cuốn thư đá sẽ khác nhau. Các loại cuốn thư này sẽ có kích thước lớn hơn với thiết kế hai cột đá hai bên, kèm theo đó là các hình ảnh điêu khắc, hoa văn chạm trổ tinh xảo, góp phần nâng cao sự bề thế của công trình. Loại cuốn thư đá này có kích thuốc lớn hơn, phổ biến từ 2.5m trở lên.

kích thước cuốn thư đáMẫu cuốn thư đá

Kích thước cuốn thư đúng chuẩn phong thuỷ:

Hiện nay nhiều người mong muốn thiết kế kích thước cuốn thư đá sao cho đúng chuẩn phong thuỷ để mang lại nhiều tại lộc và may mắn cho gia đình. Căn cứ theo thước Lỗ Ban, ta sẽ có nhiều kích thước có thể tham khảo thêm cho mình như sau:

  • 69*107cm => Đại diện cho sự Phú quý, thêm đinh và đại cát, quý tử
  • 81*127cm => Đại diện cho sự Tài trí, tài vượng và tiến bảo
  • 89*133cm => Đại diện cho sự Tục hợp, thêm phúc và nghênh phúc, đại cát
  • 107* 173cm => Đại diện cho sự Đại cát, quý tử và bảo khố, tài vượng
  • 127*192cm => Đại diện cho sự Tiến bảo, tiến bảo và đại cát, lục hợp
  • 147*217cm => Đại diện cho sự Lợi ích, thêm đinh và tài, tài lộc
  • 155*237cm => Đại diện cho sự Phú quý, tiến bảo và thuận khoa, tài vượng
  • 175*255cm => Đại diện cho sự Lục hợp, thiên khố và tiến bảo, tiến bảo

Bạn viết nên đọc: Tìm hiểu qua ý nghĩa cuốn thư đá theo phong thuỷ chính xác nhất

Đến đây thì bạn cũng đã hiểu nắm rõ về các kích thước cuốn thư đá phổ biến trên thị trường rồi phải không nào! Khi thiết kế cuốn thư đá, ta có thể nhờ đơn vị chế tác hỗ trợ tư vấn chi tiết cho mình nhé. Hãy đảm bảo cuốn thư đá có kích thước phù hợp sao cho hài hoà với không gian xung quanh công trình nữa nhé!